ผู้ว่าฯจับมือนายกอบจ.พิจิตรเปิดรพ.สนามพร้อมปฏิบัติการเชิงรุกปิด2หมู่บ้านตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง400คน

ผู้ว่าฯจับมือนายกอบจ.พิจิตรเปิดรพ.สนามพร้อมปฏิบัติการเชิงรุกปิด2หมู่บ้านตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง400คน

ผู้ว่าฯจับมือนายกอบจ.พิจิตรเปิดรพ.สนามพร้อมปฏิบัติการเชิงรุกปิด2หมู่บ้านตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง400คน

ผู้ว่าฯ นายก อบจ.พิจิตร สสจ.พิจิตร. ผนึกกำลังเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของพิจิตร รองรับ 44 เตียง ห้องแอร์อุปกรณ์ครบครัน รองรับแผนปฏิบัติการเชิงรุก ปิด 2 หมู่บ้าน ลุยตรวจหาเชื้อโควิด19 จากชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกว่า 400 คน ที่เมื่อช่วงสงกรานต์มีญาติพี่น้องกลับมาบ้านแล้วเอาเชื้อโควิดมาฝาก ทำเอาป่วยกันทั้งหมู่บ้าน คาดถ้าลุยตรวจยกหมู่บ้าน คาดการณ์อาจเจอผู้ติดเชื้อเพิ่ม จึงต้องเตรียมพร้อมด้วยการเปิดโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันนี้ได้มีการส่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจำนวน 4 รายเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นชุดแรกแล้ว

วันที่ 27 เม.ย. 64 เวลา 17.00 น. นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ปกป้องชาวพิจิตร” หรือโรงพยาบาลสนาม ที่อุทยานบัว บึงสีไฟ โดยมี พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร และ นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์ สสจ.พิจิตร พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของ อบจ.พิจิตร ร่วมในพิธีเปิดแบบเรียบง่าย สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เป็นสถานที่อยู่ในความดูแลของ อบจ.พิจิตร ซึ่งการตั้ง “ศูนย์ปกป้องชาวพิจิตร” หรือโรงพยาบาลสนาม ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและการดำเนินการต่างๆแบบครบวงจรจาก อบจ.พิจิตร ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีอาคาร 3 หลัง รองรับผู้ป่วยหรือผู้ที่จะมาใช้บริการได้ 44 เตียง ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันนี้ได้มีการส่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจำนวน 4 รายเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นชุดแรกแล้ว

สำหรับอาคารโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ แบ่งเป็นอาคารผู้ป่วย ชาย-หญิง และอาคารศูนย์ปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่จะใช้เฝ้าดูอาการผ่านกล้อง CCTV ทั้ง 33 ตัว และมีศูนย์สั่งการในอาคารที่แยกเป็นสัดส่วน ติดแอร์ มีห้องน้ำเป็นส่วนตัวทุกอาคาร มีทางเข้า-ออก เพียงทางเดียว ห่างไกลจากชุมชนจึงเหมาะสมในการใช้เป็นโรงพยาบาลสนามดังกล่าว

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้สัมาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังพิธีเปิด เปิดเผยว่า จังหวัดพิจิตรพบผู้ป่วยโควิด 19 ในระลอก 3 เดือนเมษายน 64 วันนี้พบอีก 8 ราย สรุปยอดรวม 50 ราย ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้นอนพักรักษาตัวอยู่ในห้องความดันลบในโรงพยาบาลต่างๆ ที่ขณะนี้จะเต็มจนล้นแล้ว

ดังนั้นจึงต้องเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ที่มีอาการดีขึ้น (กลุ่มสีเขียว) หรือ ผู้ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ไม่ใช่ผู้สูงอายุ ไม่ใช่เด็ก ไม่ใช่ผู้ตั้งท้อง และเป็นผู้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็จะถูกนำตัวให้มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ดังกล่าว ในส่วนของแผนปฏิบัติการเชิงรุกในการค้นหาผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอสามง่าม และ สาธารณสุขอำเภอสามง่าม ปิด 2 หมู่บ้าน คือ หมุ่ 4 บ้านมาบกะเปา และ หมู่ 13 บ้านทรายคลอง ต.หนองโสน อ.สามง่าม เพื่อปฏิบัติการปูพรมในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 กับราษฎรทั้ง 2 หมู่บ้าน ที่มีประมาณ 400 คน ที่เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง เหตุเพราะมีการสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่เป็นญาติพี่น้องหรือลูกหลานที่เดินทางกลับบ้านมาเมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่า หากมีการปฏิบัติการปูพรมในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 คาดว่าอาจพบเจอผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จึงเป็นเหตุให้ต้องเร่งเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อเตรียมความพร้อมดังกล่าว


สิทธิพจน์ พิจิตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม