ศรีสะเกษพบผู้ติดเชื้อโควิดถึง17อำเภอ รักษาหายแล้ว 7 ราย จึงใช้ อสม. เคาะประตูบ้านติดตามเป็นรายคน

ศรีสะเกษพบผู้ติดเชื้อโควิดถึง17อำเภอ รักษาหายแล้ว 7 ราย จึงใช้ อสม. เคาะประตูบ้านติดตามเป็นรายคน

ศรีสะเกษพบผู้ติดเชื้อโควิดถึง17อำเภอ รักษาหายแล้ว 7 ราย จึงใช้ อสม. เคาะประตูบ้านติดตามเป็นรายคน พร้อมแจ้งเตือนอย่าฝ่าฝืนกฎหมายหรือคำสั่งจังหวัด เพราะมีโทษสูงทั้งจำทั้งปรับ
เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษ ประกอบด้วยนายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ และ พลตำรวจตรี สันติ เหล่าประทาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยมีสื่อมวลจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมรับฟังการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้จังหวัดศรีสะเกษพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 138 ราย ใน 17 อำเภอ รักษาหายแล้ว 7 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสกับกลุ่มติดเชื้อก่อนหน้านี้ที่ตรวจพบเชื้อ หรือเป็นคลัสเตอร์เดิม ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองศรีสะเกษ อำเภอกันทรารมย์ อำเภอน้ำเกลี้ยง และ อำเภอกันทรลักษ์
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การตรวจพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังอยู่ในหมู่บ้านชุมชน หรือ สมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ 15 ในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ การควบคุมหรือจำกัดการแพร่เชื้อโควิด 19 ค่อนข้างมีโอกาสสูง ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้านนายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้ให้ทาง อสม. เคาะประตูบ้านติดตามผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงเป็นรายคน พร้อมแจ้งเตือนให้ทำการกักตัวจนครบ 14 วัน ห้ามฝ่าฝืนกฎหมายหรือคำสั่งจังหวัดเด็ดขาด เพราะได้มีการจับกุมดำเนินคดี จนศาลมีคำสั่งให้ลงโทษปรับ และ โทษจำคุกรอลงอาญาหลายรายแล้ว
นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ กล่าวว่า ผู้ป่วยหรือญาติต้องแจ้งข้อมูลให้ชัดเจนอย่าปกปิด เพราะหากบุคลากรทางแพทย์ติดเชื้อ จะส่งผลกระทบต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยทันที อีกทั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ คนอ้วนหรือผู้สูงอายุมีโอกาสติดเชื้อโควิด 19 สูงถึง 3 เท่า
พลตำรวจตรี สันติ เหล่าประทาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับการจับกุมดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายหรือคำสั่งจังหวัด จะเน้นว่ากล่าวตักเตือนก่อน หากฝ่าฝืนจะจับกุมดำเนินคดีทันที โดยเฉพาะการรวมกลุ่มเล่นการพนัน ศาลได้มีคำสั่งจำคุก 15 วัน โทษจำคุกให้รอลงอาญา และ ปรับรายละ 11,000.- บาท จึงขอให้ระมัดระวังดูแลความปลอดภัยของตนเองเป็นสำคัญ

************


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม