เลย-ขับเคลื่อนปลูกกัญชาเพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์

 เลย-ขับเคลื่อนปลูกกัญชาเพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์

เลย-ขับเคลื่อนปลูกกัญชาเพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์
อ.เมืองเลย จ.เลย จัดการอบรมการปลูกกัญชาเพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์
เวลา 14.00 น.วันที่ 13 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุม โรงแรมใบบุญแกรนด์ ต.นาอาน อ.เมืองเลย
จ.เลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด”การอบรมการปลูกกัญชาเพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์ “ มีส่วนราชการ ภาค เอกชน กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายสมุนไพรและกัญชารองรับการค้า และการท่องเที่ยว เข้าร่วมจำนวนมาก
นางวัชรี แก้วสา หัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สนง.สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลยจัดการอบรมการปลูกกัญชาเพื่อผลิตกัญชาทางการแพทย์โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร และเครือข่ายสมุนไพรและกัญชารองรับการค้า และการท่องเที่ยว เพื่อเศรษฐกิจ ทั้งนี้ นโยบายกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้การนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ให้มีการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในสถานพยาบาล และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ สมุนไพร กัญชา กัญชง และการท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และให้ประชาชนในจังหวัดเลย สามารถเข้าถึงการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวข้องกับกัญชา กัญชงอย่างทั่วถึงในกลุ่มเกษตรกร และประชาชนผู้สนใจ ทั้ง 14 อำเภอในจังหวัดเลยได้
การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้ในการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกแปรรูปสมุนไพรและ กัญชาในกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน อสม. ประซาชนผู้สนใจ การปลูกกัญชาทางแพทย์เพื่อขับเคลื่อนงานและ ส่งเสริมการปลูกกัญชาทางการแพทย์ต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แบบบูรณาการภายใต้ยุทธศาสตร์กัญชา ร่วมกับหน่วยภาครัฐ เอกชน ประชาชน หมอประจำบ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้เกิดผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ส่งผลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนเสริมสร้างความเข้มแข็ง ให้แก่เศรษฐกิจฐานรากในระยะต่อไป การอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 1 มีผู้อบรมจำนวน 200 คน 5 อำเภอ ได้แก่ ปากชม นาด้วง นาแห้ว ท่าลี่ และ อ. ภูหลวง ใช้ระยะเวลาอบรม 2 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 13 -14 ตุลาคม 2564 ประกอบไปด้วย กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน อสม. จังหวัดเลย เมื่อสำเร็จการอบรมบุคคลเหล่านี้จะนำไปพัฒนาต่อยอดการปลูกกัญชาทาง การแพทย์อย่างถูกวิธีถูกกฎหมาย และในการอบรมได้รับงบประมาณสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายงบ กลาง ประจำปี 2564 เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข็มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ตลอด ระยะเวลาของการอบรม มีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาให้ความรู้ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะ และ ผู้อำนวยการ รพ.สต.คำเลาะ และประธานวิสาหกิจชุมชนเชียงพิณ ร่วมกันถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เข้าอบรมเพื่อให้ บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้
———————–////——————


บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าววาไรตี้-ท่องเที่ยว-อาชีพ