มุกดาหาร แถลงการจับกุมซากสุกรลักลอบนำเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหาร แถลงการจับกุมซากสุกรลักลอบนำเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหาร แถลงการจับกุมซากสุกรลักลอบนำเข้าประเทศเพื่อนบ้าน


มุกดาหาร- ด่านกักกันสัตว์ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ แถลงการณ์จับกุมซากสุกรรวม 24 ตันมูลค่า 6 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 65 นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมด้วย นางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ร้อยเอกธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 ด่านศุลกากรมุกดาหาร ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ด่านประมงมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมซากสุกร รวม 24 ตัน มูลค่า 6 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร
นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร กล่าวว่า ซากสุกรดังกล่าวนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากสภาวะในประเทศไทย มีเรื่องของราคาหมูแพง ทางกรมปศุสัตว์โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีมาตรการเข้มโดยสั่งการให้ด่านทั่วประเทศ เข้าตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ในพื้นที่ แต่ละจังหวัดทั่วประเทศทางด่านมุกดาหาร ซึ่งเป็นด่านชายแดนระหว่างประเทศ ได้มีมาตรการได้เรียกประชุมกำลังเจ้าหน้าที่ และได้มีหนังสือประสานหน่วยงานต่าง ๆ หรือหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการ ช่วยตรวจสอบในการเคลื่อนย้ายได้จัดกำลังเฝ้าระวังตามตะเข็บชายแดน และพื้นที่คาดว่าจะมีการลักลอบ โดยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีสายข่าวแจ้งมาว่า มีการลักลอบสินค้าชุดใหญ่เข้ามาในประเทศไทย ทางด่านมุกดาหาร จึงได้วางกำลังเข้มให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงโดยสับเปลี่ยนเวรกัน ได้มอบหมายให้ หมออัจฉราพร ซาซุม หัวหน้าฝ่ายเป็นหัวหน้าชุด และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตั้งด่าน เจอรถต้องสงสัยเรียกตรวจค้น เจดการลักลอบนำเนื้อหมู เป็นชิ้นส่วนประมาณ 24 ตัน ( 24,000 กก. ) ซึ่งคนขับยอมรับสารภาพ เขาเป็นคนขับไปส่งของที่ฝั่งลาว มีคนขนของขึ้น กำลังตรวจสอบหาแหล่งที่มา และได้ทำการอายัดดำเนินคดีตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ คือ การนำเข้าซากสัตว์ สิ่งมีชีวิตด้านปศุสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย ตามมาตรา 31 โรคระบาดสัตว์ 2558 หลังจากนี้ก็จะดำเนินการทำลาย และจะจัดตั้งคณะกรรมการในการทำลายซากสัตว์ต่อไป


หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร กล่าวต่ออีกว่า ส่วนเนื้อก็ต้องทำลาย เนื่องจากไม่ได้ผ่านการตรวจในห้องแลปที่ถูกต้อง และไม่มีใบอะไรที่รับรองมา การปนเปื้อนต้องสมมุติฐานไว้ก่อนว่าสินค้าก็เสี่ยง การนำพาหะเชื้อโรคเข้าสู่ประเทศไทย
สืบเนื่องจากวันที่ 22 ม.ค. 65 เวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่กักกันสัตว์มุกดาหาร ได้สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมรถตู้คอนเทนเนอร์ หมายเลขทะเบียน 70 -2132 มุกดาหาร วิ่งออกถึงบริเวณหน้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ พบคนขับรถทราบชื่อ นายศรีวสุวรรณ กลางประพันธ์ เป็นคนขับรถตู้คอนเทนเนอร์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 65 หมู่ 7 ตำบลภูวง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในตู้คอนเทนเนอร์ พบเนื้อหมูสดแช่แข็ง (ซากสุกร) บรรจุในกล่องกระดาษข้างในมีซากสุกร ซึ่งในแต่ละกล่องจะมี 2 ชิ้น และ 1 ชิ้น รวมประมาณ 24 ตัน บรรทุกมาเต็มตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้และดำเนินคดีดังกล่าว..
*************************


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

ข่าวเหตุการณ์ทั่วไป ข่าวสถานการณ์