อุณหภูมิลดฮวบทำเอาไก่ชาวบ้านนอนดิ้นตายคอกเดียวกว่า200ตัว

อุณหภูมิลดฮวบทำเอาไก่ชาวบ้านนอนดิ้นตายคอกเดียวกว่า200ตัว

ชัยภูมิสภาพอากาศแปรปรวนอุณหภูมิลดฮวบทำเอาไก่ชาวบ้านนอนดิ้นตายคอกเดียวกว่า200ตัว

4-4-65 จากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้ระยะนี้มีฝนตกติดต่อกันเรื่อยมาส่งผลให้มีอากาศที่หนาวเย็น โดยเฉพาะพื้นที่ติดเทือกเขาพังเหย ต.นายางกลัก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพอากาศแปรปรวนอุณหภูมิลดลงกระทันหันมีอากาศเย็นจัดถึง 17 องศา ทำให้ไก่พื้นบ้านของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้เพื่อขายเกิดการหนาวตายกว่า 200 ตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ต.นายางกลัก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิซึ่งเป็นพื้นที่ติดเทือกเขาพังเหย มีสภาพอากาศแปรปรวนมีไก่ชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ขายซึ่งมีทั้งไก่ชนไก่พื้นบ้าน และไก่เเจ้ เกิดหนาวตายกว่า 200 ตัวสูญเสียรายได้จากการเลี้ยงไก่ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก จนแทบจะไม่เหลือไก่ติดเล้าเลย โดยเฉพาะไก่ ของนาย สมศรี กองเงินนอก อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 453 ชาวบ้านหมู่ที่ 1 และ ชาวบ้านห้วยหินฝน หมู่ที่ 11 ตำบลนายางกลัก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีไก่ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มล้มตายจำนวนมาก


โดยนายสมศรี กองเงินนอก กล่าวว่าไก่ที่ตายส่วนมากจะเป็นไก่ที่อายุประมาณ 2-3 อาทิตย์ ได้ล้มตายไปกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่ทำให้ไก่ล้มตายในครั้งนี้ก็น่าจะเกิดจากสาเหตุของสภาพอากาศที่หนาวเย็นในครั้งนี้จนทำให้ไก่ปรับสภาพไม่ทันจึงล้มตายลงเกือบยกเล้าก็เป็นได้ ส่วนไก่ที่ตายตนได้ยัดใส่ถุงปุ๋ยนำไปฝังกลบเป็นอย่างดีแล้วเพื่อเป็นการป้องกันหากเป็นโรคระบาดไก่จะได้ไม่ไปแพร่เชื้อสู่ที่อื่นได้อีก ทั้งนี้ยังมีไก่ที่กำลังรอความตายอีกจำนวนมาก ซึ่งไก่ที่ตายไม่พบบาดแผลที่ทำให้ทราบถึงสาเหตุการตายได้ เชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากอากาศแปรปรวนอุณหภูมิที่ลดลงกะทันหันทำให้ไก่ปรับสภาพไม่ทันจึงหนาวช็อคตาย ในครั้งนี้//////
/////วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ 098-6368829/////

เกษตร ปศุสัตว์