เลย-เชิญ ชม ชิม ช็อป อินทผลัมปลอดสารพิษ

เลย-เชิญ ชม ชิม ช็อป อินทผลัมปลอดสารพิษ

เลย-เชิญ ชม ชิม ช็อป อินทผลัมปลอดสารพิษราคาสูง
อ.เอราวัณ จ.เลย เกษตรกรพลิกผืนดินปลูกอินทผลัมสามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบ ผลสุก ผลสด และผลตากแห้ง รายได้สูง
เมื่อเวลา 10..30 น.วันที่ 3 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ปัญญาอินทผาลัมเมืองเลย เลขที่ 26 หมู่ 7 บ้านนาสมใจ .ต.ผาสามยอด อ.เอราวัณ จ.เลย เพื่อไปชม ไปชิม ไปช็อป ผลอินทผลัมพันธุ์ที่ อินทผลัม หรือ อินทผาลัม เป็นผลไม้แห้งสีน้ำตาล ที่สามารถทานได้ทั้งเปลือก รสชาติหวานจัด มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมมาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง เป็นผลไม้ที่สามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบ ผลสุก ผลสด และผลตากแห้ง ซึ่งเมื่อเรานำอินทผลัมมาตากแห้ง จะทำให้ตัวอินทผลัมออกรสชาติหวาน และมีเนื้อหนึบกว่าผลสด บางคนอาจจะคิดว่าอินทผลัมแห้งที่มีขายตามท้องตลาด เกิดจากการเชื่อมแล้วนำไปตากแห้ง แต่ความจริงแล้วรสชาติหวานที่ได้นั้น เป็นความหวานจากธรรมชาติ เป็นน้ำตาลที่อยู่ในผลอินทผลัมเอง และเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ด้วยเหตุนี้อินทผลัมจึงเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง ตลาดผู้บริโภคต้องการสูง
นายปัญญา. หาทอน อายุ 45 ปี เจ้าของสวน”ปัญญาอิทผลัมเมืองเลย” กล่าวว่า จากการที่ตนเคยทำงานบริษัทที่กรุงเทพฯและเดินทางไปดูศึกษางานที่อิสราเอล ประเทศในตะวันออกกลาง พบว่ามีการปลูกอินทผลัมได้ผลดี เมื่อกลับมาได้ศึกษาหลายด้านรวมถึงตลาดผู้บริโภคว่าจังหวัดเลยอุดมสมบูรณ์ด้วยดี น้ำและอากาศที่เหมาะสมมาก ดังนั้น ในปี 2557 จึงเริ่มลงมือกับที่ดิน 1 ไร่ก่อนโดยการปรับเปลี่ยนจากสวนยางพาราและข้าวโพด มานำอินทผลัมลงดินในปี 2558 จนปัจจุบันมี 2 สวนกว่า 300 ต้น โดยซื้อต้นพันธุ์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอาหรับอิมิเรสและเมืองดูไบ คือพันธุ์ บาฮี( แอปเปิ้ลทะเลทราย) เห็นว่าจะดูแลได้ดีเพราะเป็นพืชตระกูลเดียวกับมะพร้าวและ ปาล์มน้ำมันที่ไทยเราปลูกกันมากอยู่แล้ว เพียงแต่เอาใจใส่ดูแลตนใช้น้ำฝนและน้ำจากสระในพื้นที่ การให้ผลผลิตเริ่มจากช่วงผสมเกสรเฉลี่ย 150 วัน บวก-ลบ 10 วันก็จะตัดขายได้ ปีแรกที่ให้ผลผลิต เฉลี่ย 30 กก./ต้น เมื่ออายุ 7-8 ปีได้ 100 กก./ต้น ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 8-10 กก./จั่นหรือทะลาย ด้านราคาดีมากช่วงต้นฤดูและปลาย เกรด A= 400 บาท/กก.หรือ เกรด B =-350 เกรด C=300 บาทส่วนกลางฤดูผลผลิตออกมากราคาลดลงบ้าง ณ ขณะนี้ราคา 250-200-150 ตามเกรด โดยผลผลิตออกสู่ตลาดเดือน ก.ค.-ส.ค ด้านตลาดเปิดกว้างทั้งในปัจจุบันและอนาคต.คือลูกค้าขาประจำและขาจรมารับซื้อที่สวน ทั้งในพื้นที่ใกล้เคียงและจากต่างจังหวัด ลูกค้าทางออนไลน์ ส่วนที่ได้รับการรับรองคุณภาพปลอดสารพิษคือ เราห่อผลผลิตด้วยถุงตาข่ายป้องกันมด แมลงและห่ออีกชั้นด้วยกระดาษเพื่อป้องกันแสงแดดจัด ป้องกันฝุ่นเพื่อให้ผิวสวย จึงไม่ใช้ยาไม่ใช้สารเคมี ส่วนปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยคอกจากมูลไก่และมูลค้างคาว ปุ๋ยหมักชีวภาพ แทนปุ๋ยเคมี จึงนำเอาหลักการบริหารจัดการจากที่เคยทำงานบริษัทฯ มาขยายผลผลิตด้านการตลาด พัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ให้เข้ากับสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศในท้องถิ่นได้ โดยเฉพาะพื้นที่ของตนเป็นที่ลุ่มต่ำ เป็นดินหุบเขา จะมีแร่ธาตุและอาหารพืชไหลมากับน้ำจากที่สูงมารวมที่ตรงนี้ จึงไม่ต้องพึ่งสารเคมีปุ๋ยเคมีอะไรที่มีราคาสูงมากและเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม จึงทำให้รสชาติดีและฉ่ำลูกค้าติดใจ จะใช้เฉพาะสูตร 8-24-24 ในช่วงติดตาดอกเท่านั้น อินทผลัมน่าจะปลูกที่เมืองไทยเราได้ผลผลิตดี สมบูรณ์ รสชาติอร่อยถูกใจผู้บริโภค ด้านสรรพคุฯนั้น รสชาติดี เนื้อแน่น กรอบ หวาน เมื่อบริโถภคจะให้น้ำตาลที่ร่างกายสดชื่นเร็ว ล้างลำไส้ และ เป็นสารที่ต้านมะเร็งลำไส้และ ยังช่วยเพิ่มน้ำนมแก่หญิงมีครรภ์ อีกด้วย
อินทผลัมเมืองเลย นับว่าเป็นแปลงที่ใหญ่ในระดับต้นๆเป็นต้นแบบการเกษตรของเมืองเลย ที่มีการดูแลทั้งระบบครบวงจรจนมีคุณภาพ มีการพัฒนา ส่งเสริมงานและสร้างอาชีพสู่รายได้ที่มั่นคงสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว และชุมชน เพราะอินทผลัมยังเป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภค และยังขยายผลไปสู่เกษตรกรพื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัดเข้ามาศึกษาดู
งานได้อย่างดี อีกด้วย สามารถติดต่อได้ที่. ปัญญา 091-024-0893
————————///——————–


บุญชู ศรีไตรภพ จงเลย
หมายเหตุ…ภาพถ่ายเอง

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม ข่าววาไรตี้-ท่องเที่ยว-อาชีพ เกษตร ปศุสัตว์ เศรษฐกิจ