แห่กันมาดูนกเงือกที่อพยพมาพักที่ปัตตานีกว่า 3000 ตัว

แห่กันมาดูนกเงือกที่อพยพมาพักที่ปัตตานีกว่า 3000 ตัว

แห่กันมาดูนกเงือกที่อพยพมาพักที่ปัตตานีกว่า 3000 ตัว

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่บ้านช้างให้ออก หมู่ที่ 2 ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ชาวจังหวัดปัตตานี ต่างตื่นเต้นที่พบเห็นนกเงือกกรามช้างปากเรียบ กว่า 300 ตัว ที่บินวน และเกาะอยู่บนต้นสะเดาเทียน ซึ่งมักจะปรกกฎให้เห็นในช่วงเย็น เวลา 16.30 น. เป็นเวลาที่นกเงือกกำลังกลับจากหาอาหารบนภูเขา
โดยบรรยากาศช่วงเย็นของทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น ก็จะมีประชาชนต่างมาทั้งครอบครัว ได้พาลูกๆหลานๆ มาชมและถ่ายรูปนกเงือกเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันชาวบ้านที่ประกอบอาชีพค้าขาย ต่างได้ตั้งแผงขายของ ทั้งลูกชิ้น น้ำดื่ม ทำให้ชาวบ้านที่นี่ต่างพากันขายดิบขายดี ทั้งนี้สถานที่ดังกล่าวถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั่วคราว เนื่องจากนกเงือกจะอยู่ได้ไม่นาน ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ได้กำชับไปยังประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ยืนชมนกจุดที่กำหนด ไม่เข้าไปรบกวนสร้างความตื่นตกใจให้กับนกเด็ดขาด

สำหรับนกเงือกที่บินมาพักในจังหวัดปัตตานี ได้อพยพมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าในพื้นที่ และเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และคาดว่าประมาน 1-2 สัปดาห์ จะอพยพไปที่อำเภอธารโต จังหวัดยะลาต่อไป

จากข้อมูลที่สอบถามกับเจ้าหน้าที่ นกเงือกกรามช้างปากเรียบ อพยพลงมาทางใต้ประมาณ 3000 ตัว และได้แยกออกเป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ เพื่อหากิน ระหว่างทางก็แวะพักในหลายจังหวัด โดยจะอพยพมาอาศัยอยู่ทางภาคใต้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน และเดือนพฤศจิกายน และจะอพยพกลับไปผืนป่าห้วยขาแข้ง เพื่อเข้าโพรงรังวางไข่ออกลูก ซึ่งเป็นวัฏจักรของนกเงือกกรามช้างปากเรียบในประเทศไทย

นางคอรีเยาะ หะหลี คนในพื้นที่ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ ที่มีฝูงนกเงือกได้บินมาอยู่ในพื้นที่ เกือบ 300 กว่าตัว ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือว่าเป็นครั้งแรกของในพื้นที่นี้ ซึ่งนกได้มาอยู่ที่นี่เกือบ 2 อาทิตย์แล้ว เมื่อประชาชนทราบข่าว ต่างได้รับความสนใจ และเดินทางมาชมนกกันเป็นจำนวนมาก

ในถานะตนเป็นคนในพื้นที่ มองว่าฝูงนกที่พากันมา พร้อมพาความสวยงามมาให้ชมนั้น ทำให้คนในพื้นที่เกิดการรวมตัวกัน ทำให้คนอื่นๆรู้จักพื้นที่นี้มากขึ้น ล่าสุดก็เริ่มมีประชาชนได้มาตั้งแผงขายของกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกคนก็ต่างให้ความสนใจ อย่างเช่นเมื่อวานก็มีฝูงนกเป็นจำนวนมา มาเกาะต้นไม้ และบินวนหลายรอบ เหมือนนกตั้งใจให้เราได้ชมกัน ก็บ่งบอกไดว่านกได้นำสิ่งดีๆมาให้เรา ทำให้คนในพื้นที่เกิดความรักความสามัคคีกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม ข่าววาไรตี้-ท่องเที่ยว-อาชีพ