ศรีสะเกษ!!ทุเรียนภูเขาไฟดังข้ามโลกส่งไปขายอเมริกาออสเตรเลียญี่ปุ่น พ่อค้าจากจันทบุรีซื้อเหมายกสวนคัดทุเรียนคุณภาพส่งขายต่างประเทศ

ศรีสะเกษ!!ทุเรียนภูเขาไฟดังข้ามโลกส่งไปขายอเมริกาออสเตรเลียญี่ปุ่น พ่อค้าจากจันทบุรีซื้อเหมายกสวนคัดทุเรียนคุณภาพส่งขายต่างประเทศ

ศรีสะเกษ!!ทุเรียนภูเขาไฟดังข้ามโลกส่งไปขายอเมริกาออสเตรเลียญี่ปุ่น พ่อค้าจากจันทบุรีซื้อเหมายกสวนคัดทุเรียนคุณภาพส่งขายต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนน้องใบหม่อน ตั้งอยู่ที่ 122 หมู่ 10 บ้านซำขี้เหล็ก ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายชูเกียรติ ฮายีมา อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/2 หมู่ 2 บ้านแสลง อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นพ่อค้ารายใหญ่จาก จ.จันทบุรี ได้นำคณะเดินทางมาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟในเขต อ.ขุนหาญ โดยได้ซื้อทุเรียนภูเขาไฟขนาดต่างๆ จำนวนมาก จากนั้น ได้นำเอามาคัดเกรดทุเรียน แล้วบรรจุลงในเข่งชั่งน้ำหนักเพื่อนำขึ้นไปบนรถบรรทุกเพื่อเตรียมนำส่งไปยัง จ.จันทบุรี โดยจะมีการคัดเลือกทุเรียนภูเขาไฟอีกครั้งก่อนที่จะส่งไปขายต่างประเทศ ซึ่งการคัดเลือกทุเรียนค่อนข้างละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมากเนื่องจากว่า หากไม่คัดเอาทุเรียนภูเขาไฟที่ดีมีคุณภาพส่งไปขายแล้ว ตลาดต่างประเทศปลายทางจะไม่รับสินค้าที่มีตำหนิและมีเชื้อราปนเปื้อนแต่อย่างใด
นายชูเกียรติ ฮายีมา กล่าวว่า ตนมาซื้อทุเรียนภูเขาไฟจากสวนโดยตรง ซึ่งการซื้อทุเรียนมีหลายประเภททั้งการเหมาสวนและซื้อเป็นแบบชั่งกิโล ถ้าซื้อหน้าสวนจะซื้อราคากิโลกรัมละ 125 – 128 บาททุกลูกแล้วแต่ราคาในท้องตลาด โดยจะส่งไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและญี่ปุ่นโดยจะส่งทุกปีแต่จะต้องดูว่าลูกทุเรียนที่ส่งไปสวยหรือไม่ซึ่งจะต้องคัดอย่างดี โดยส่งไปขายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นล็อตๆ อาทิตย์ละ 1 ครั้งมีออเดอร์มาก็จะส่งไปทันทีตามที่พ่อค้าที่อเมริกาและประเทศอื่น ๆ จะสั่งมา ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟที่ตนมาซื้อจากสวนนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะส่งไปต่างประเทศโดยที่กำลังขนขึ้นรถอยู่นี้เตรียมจัดส่งไปที่สหรัฐอเมริกา ปีนี้ซื้อทุเรียนภูเขาไฟได้จาก อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษจำนวนประมาณ 200 ตันเฉพาะที่ อ.ขุนหาญอำเภอเดียว ซึ่งทุเรียนที่คัดนี้หากผลทุเรียนไม่สมบูรณ์ก็จะคัดออกขายทั่วไป ผิวทุเรียนภูเขาไฟจะต้องไม่มีรอยดำด่างหรือมีเชื้อราอะไรติด เพราะว่าต่างประเทศจะเคร่งครัดในเรื่องเหล่านี้มาก
นายชูเกียรติ ฮายีมา กล่าวต่อไปว่า ทุเรียนภูเขาไฟเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก ตนมาซื้อทุเรียนภูเขาไฟปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โดยพวกตนจะเข้าไปในสวนทุเรียนและเป็นคนเลือกตัดเอง ทุเรียนทุกลูกที่ซื้อไม่มีผิดพลาด มีคุณภาพดีทุกลูก แบ่งราคาเป็น 4 เบอร์ ได้แก่ เบอร์สวย ตกไซส์ เบอร์เล็ก และไอ้เข้ หมายถึงเป็นทุเรียนลูกใหญ่รวมแล้วทุเรียนมีตำหนิ ซึ่งจุดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟ คือ เม็ดเล็ก กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุนมากนัก มีรสชาติอร่อยมาก แต่สิ่งที่กลัวมากที่สุดคือ ทุเรียนที่มีหนอนใต้ หากลูกไหนมีหนอนใต้จะทำให้ทุเรียนเสียทั้งชุด และจะทำให้เสียชื่อเสียงของทุเรียนภูเขาไฟที่ส่งไปขาย ซึ่งนับตั้งแต่มาเหมาสวนซื้อทุเรียนภูเขาไฟส่งไปขายต่างประเทศยังไม่ปรากฏว่ามีหนอนใต้แต่อย่างใด

************


ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม เกษตร ปศุสัตว์ เศรษฐกิจ