กาญจนบุรี เจ้าอาวาสวัดลาดขามพระนักพัฒนาปกป้องเฝ้าดูรักษาสิ่งแวดล้อม!!

กาญจนบุรี เจ้าอาวาสวัดลาดขามพระนักพัฒนาปกป้องเฝ้าดูรักษาสิ่งแวดล้อม!!

กาญจนบุรี พระนักพัฒนาปกป้องเฝ้าดูรักษาสิ่งแวดล้อม!!เจ้าอาวาสวัดลาดขามนำพันธุ์กล้าไม้ที่ได้รับการทำบุญจากผุ้มีจิตศรัทธามอบให้กับเกษตรกรริมเขื่อนศรีนครินทร์ตามโครงการทอดผ้าป่าต้นไม้เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้ผืนป่าตะวันตก

เมื่อวันนี้ 13 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูปลัดเพลิน เตชธัมโม เจ้าอาวาสวัดลาดขาม อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี และคณะได้เดินทางลงพื้นที่วัดถ้ำพระธาตุ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรอรับต้นพันธุ์โกโก้จำนวน 4,000 ต้น ที่ได้สั่งจองไว้ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี จะนำมาส่งมอบให้กับพี่น้องเกษตรกรริมเขื่อนเพื่อนำไปปลูก

โดยระหว่างรอต้นพันธุ์นั้น พระครูปลัดเพลิน ได้นำคณะออกเยี่ยมเยือนสวนโกโก้ที่ได้ทำการปลูกไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งพาชมสภาพความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายขมุดั้งเดิมที่ตั้งรกรากถิ่นฐานในพื้นที่นี้มายาวนานกว่า 200 ปี โดยสภาพวิถีชีวิตเป็นไปด้วยความเรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติที่ยังความอุดมสมบูรณ์ลำธารไหลผ่านตลอดแนวบ้านเรือน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เก็บของป่า ปลูกสวนผลไม้และเลี้ยงสัตว์เพื่อการอุปโภค บริโภค และได้พาคณะเที่ยวชมสถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อลำไยอุปถัมภ์ที่ปล่อยทิ้งร้างแต่ยังคงสภาพที่สมบูรณ์ท่ามกลางวิวทิวทัศน์เหนือเขื่อนศรีนครินทร์ที่สวยงามสลับภูเขาทอดยาวสุดสายตา โดยมีแผนในอนาคตจะทำการผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของพื้นที่นี้

จากนั้นเวลา 16.00 น. รถส่งต้นไม้จากจังหวัดสุราษฏร์ธานีมาถึงบริเวณลานวัดถ้ำพระธาตุ โดยมีเกษตรกรที่ลงทะเบียนรับต้นไม้ได้นำรถมาจอดรอรับพันธุ์กล้าไม้เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ของตนเองต่อไป

พระครูปลัดเพลิน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการป้องกันดินภูเขาสไลด์ คืนความชุ่มชื้นร่มเย็น ต้นน้ำลำธารไม่แห้ง ชะลอน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งส่งผลให้ประชาชนมีรายได้จากผลผลิตที่ปลูก หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ให้คงอยู่ต่อคนรุ่นหลัง โดยกำหนดพิธีการปลูกในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 บริเวณหมู่บ้านหนองพังพวย หมู่ที่ 3 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี จึงขอเชิญชวนญาติโยมร่วมด้วยช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อให้สถานที่นี้มีป่าร่มเย็นและประชาชนมีงานทำแผ่นดินไม่แห้งแล้ง ส่งเสริมให้ป่าเมืองกาญจน์เป็นป่าที่ร่มเย็นให้มากที่สุด สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมทำบุญผ้าป่าต้นไม้ได้ที่วัดลาดขาม หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-3099537,080-6447304และ087-0665508
///////////////////////////


ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม