คืบหน้าเหตุ จยย.บอมบ์ พื้นที่ อ.บันนังสตา ตำรวจ ตั้งสองประเด็น ความมั่นคงฯกับการเมือง

คืบหน้าเหตุ จยย.บอมบ์ พื้นที่ อ.บันนังสตา ตำรวจ ตั้งสองประเด็น ความมั่นคงฯกับการเมือง

วันที่ 29 พ.ย.64
คืบหน้าเหตุ จยย.บอมบ์ พื้นที่ อ.บันนังสตา ตำรวจ ตั้งสองประเด็น ความมั่นคงฯกับการเมือง

วันนี้ 29 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา เผยความคืบหน้า กรณีเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิด(จยย.บอมบ์)รถยนต์ขนหีบบัตรเลือกตั้ง อบต.ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยหลังจากที่เมื่อเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจพิสูจย์ หาหลักฐานในที่เกิดเหตุ ริมถนนสายศรีบางลาง(ทางเข้าเขื่อนบางลาง) เลยสะพานกูมัง หมู่ที่ 6 บ้านบือซู ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา
จ.ยะลา ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน ทั้งชุดสืบสวนจังหวัด ชุด สืบสวนคดีความมั่นคง และชุดสืบสวนของ สภ.บันนังสตา ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุที่เกิดขึ้น โดยได้ตั้งประเด็นของการก่อเหตุไว้ 2 ประเด็น คือ เหตุความมั่นคง และ เหตุทางการเมืองท้องถิ่น เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.ในพื้นที่ อ.บันนังสตา ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รับข้อมูล ข่าวสารความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะก่อเหตุระหว่างช่วงการเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ติดตามข่าวสารมาโดยตลอด แต่อย่างไร ก็ตาม ยังต้องให้เจ้าหน้าที่พิสูจย์หลักฐาน ทำการตรวจหลักฐานที่ตรวจพบจากที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะสามารถระบุได้ว่า หลักฐานที่พบนั้น มีความคล้ายคลึง หรือ เคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่ใดบ้าง จึงจะสามารถระบุกลุ่มคนร้ายได้
ผบก.ภ.จว.ยะลา กล่าวอีกว่า
สำหรับระเบิดที่ใช้ก่อเหตุนั้น จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ พบว่า คนร้ายซุกซ่อนระเบิดไว้ในตะกร้าผลไม้ ที่ใช้วางข้างตัวรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นการดัดแปรงของชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ทำเกษตร จะนำเอาตะกล้าผลไม้ขนาด 20 กิโลกรัม ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ไว้ข้างรถจักรยานยนต์ เพื่อไว้บรรทุกผลผลิตจากสวน คนร้ายจึงได้นำระเบิดแสวงเครื่องขนาดไม่ต่ำกว่า 5 – 10 กิโลกรัม ซึ่งประกอบขึ้นเอง ใช้วิธีการจุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารในรัศมีไม่เกิน 300 – 400 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้พบเศษชิ้นส่วนของสะเก็ดระเบิด เป็นชิ้นเหล็ก เหล็กเส้นตัดท่อน และวงจรอิเลคทรอนิค เป็นชิ้นส่วนของวิทยุสื่อสารที่ใช้ในการจุดชนวนระเบิด และพบว่าเป็นลักษณะวิธีการเดียวกับการใช้ก่อเหตุร้ายในพื้นที่ที่ผ่านมา
ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงฯ ได้วิเคราะห์ว่า การก่อเหตุในครั้งนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่า กลุ่มขบวนการก่อเหตุความไม่สงบ มีความเชื่อมโยงกับการเมือง หรืออาจจะมีการว่าจ้าง เพื่อให้ก่อเหตุและแอบแฝงสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ อย่างไร ก็ตามจะต้องติดตามดูผลการพิสูจย์จากหลักฐานที่พบ ประกอบกับข้อมูลจากชุดสืบสวนคดีความมั่นคงในพื้นที่อีกครั้ง จึงจะสามารถระบุชี้ชัดได้ว่า กลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/

ข่าวเหตุการณ์ทั่วไป ข่าวสถานการณ์