ฮือฮา! วัดวัดศิริผล เมรุสีชมพูสุดหวานแหวว เจ้าอาวาสเผย ตั้งใจจะลดความหวาดกลัว

ฮือฮา! วัดวัดศิริผล เมรุสีชมพูสุดหวานแหวว เจ้าอาวาสเผย ตั้งใจจะลดความหวาดกลัว

ฮือฮา! วัดวัดศิริผล เมรุสีชมพูสุดหวานแหวว เจ้าอาวาสเผย ตั้งใจจะลดความหวาดกลัวของชาวบ้านที่เดินผ่านไปมายามค่ำคืน และคลายความโศกเศร้าให้แก่ญาติโยม

ชัยภูมิ-เมื่อวันที่ 12 มกราคม ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า พบเมรุเผาศพทาสีเป็นสีชมพูสุดหวานแหว๋วสุด เก๋ไก๋ สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่เดินทางไปตรวจสอบจึงพบว่าเมรุดังกล่าวทาสีชมพูทั้งหลัง ตัวเมรุตั้งอยู่ที่วัดศิริผล หมู่ 8 บ.หนองตะไกร้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ติดรั้วหน้าวัด ติดถนน ถนนสายบ้านหนองตะไกร้-ห้วยทราย และอยู่ตืดกับชุมชนบ้านหนองตะไกร้ ประดับประดาด้วยลวดลายสวยงาม


สอบถาม นางพร พรึบขุนทด อายุ 60ปี บ้านเลขที่ 60 หมู่8 บ้านหนองตะไกร้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิกล่าวว่าเมรุเผาศพที่วัดนั้นสร้างมานานแล้ว แต่เมื่อเร็วๆนี้ ได้เกิดลมแรงพัดเอายอดเมรุหักโค่นลงมา ทางวัดจึงได้ทำการสร้างใหม่ และทาเป็นสีชมพูดังกล่าว ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นการแก้เคล็ดด้วย เพราะเมื่อก่อน จะมีชาวบ้านตายติดต่อกัน เดี๋ยวชายเดี๋ยวหญิงตาย เช่นนี้สลับกันไปมา จนกระทั้งทางวัดได้มีการปรับปรุงและทางสีใหม่การตายติดกันก็ลดลงแตกต่างจากเมื่อก่อนมากตนจึงเชื่อว่าทางวัดทำเพื่อแก้เคล็ดไม่ให้คนตายติดกันแน่นอน

ด้านพระครูวิสุทธิ์ อาจาระสุนทร เจ้าอาวาส วัดศิริผล หมู่ 8 บ.หนองตะไกร้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิกล่าวว่า การทาสีเมรุเป็นสีชมพู มีข้อคิดเตือนสติญาติโยม คือ 1. ลดความโศกเศร้าให้กับญาติโยมที่ไปร่วมงาน 2. จุดที่ตั้งของเมรุเผาศพอยู่ติดกับถนนและชุมชน กลางค่ำกลางคืนเวลาที่ชาวบ้านจะออกไปทำงาน ต้องเดินสัญจรผ่านเมรุ จะได้ไม่เกิดความกลัว 3.สถานที่รถในวัดมีน้อยเวลาญาติโยมมาติดต่อธุระจะได้มีที่จอดรถ หากเป็นเช่นเมื่อก่อนใครไปมาวัดมองเห็นเมรุก็จะไม่ค่อยกล้ามาจอดรถบริเวณเมรุเลยเมื่อทาสีชมพูปัจจุบันความกลัวนั้นก็ค่อยๆจางหายไป 4. เมื่อผู้ที่เสียชีวิตถูกนำมาเผาที่เมรุดังกล่าวญาติเห็นสีชมพูก็จะเกิดความเศร้าน้อยลง

ส่วนเรื่อแก้เคล็ดการตายติดต่อกันนั้นไม่มีหรอกเป็นความเชื่อของชาวบ้านเล่ากันเองจะอยู่ทีไหนก็ตายเหมือนเดิมไม่สามารถลดหรือเพิ่มการตายได้หรอก ทุกสิ่งที่วัดทำคือการเพิ่มกุศโลบายไม่ให้น่ากลัวเท่านั้นเอง
ญาติโยมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อมาเห็นเมรุสีชมพูแล้วทำให้คลายความโศกเศร้าไปได้พอสมควร และยังบอกต่ออีกว่าสวยดี ดูแล้วสบายตามาก

 

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ

ข่าวเหตุการณ์ทั่วไป ข่าวสถานการณ์