เจ้าอาวาสติดยาดำเนินคดีพร้อมจับสึกพระมั่วยาบ้าอาบัติ 5 วัด 9 รูป

เจ้าอาวาสติดยาดำเนินคดีพร้อมจับสึกพระมั่วยาบ้าอาบัติ 5 วัด 9 รูป

ชาวบ้านสุดทนร้องอำเภอเจ้าอาวาสติดยา สุดท้าย นอภ. สั่ง อส.บุกจับเจ้าอาวาสครอบครองยาบ้าดำเนินคดี พร้อมจับสึกพระมั่วยาบ้าอาบัติ 5 วัด 9 รูป

 

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน สั่งการให้ นายสุวรรณ คชรัชต์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายธนากร ชลพันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับ พ.จ.อ.จักรี วิชาชาติ ผบ.ร้อย อส.จ.ขอนแก่น นายนคร สุพรรณ์ หัวหน้าฝ่ายกำลังพล บก.อส.จ.ขอนแก่น นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ชุดเฉพาะกิจศักดาเดช และ อส.จังหวัดขอนแก่น ประมาณ 25 นาย พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ เดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากนายอำเภอกระนวนได้รับแจ้งเบาะแสว่า พระภิกษุสังกัดวัดในพื้นที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

 

ทั้งนี้ ผลปฏิบัติการตรวจสอบ 5 วัดพบว่า พระสงฆ์จำนวน 9 รูป และฆราวาสซึ่งอยู่ในวัดอีก 3 คน ผลตรวจปัสสาวะเป็นบวกทั้งหมด แยกเป็นพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาส จำนวน 1 รูป 1 วัด ได้ครอบครองยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 1 เม็ด และ พระสงฆ์อีก จำนวน 8 รูป 4 วัด พร้อมฆราวาส 3 คน ปัสสาวะผลเป็นบวก โดยพระสงฆ์ทั้ง 9 รูป ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำตัวไปเพื่อพิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์ เจ้าหน้าที่จึงนำพาตัวไปพบพระผู้ใหญ่ เพื่อสอบปากคำและวินิจฉัยเทียบพระธรรมวินัย เห็นควรให้สละสมณเพศ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้บันทึกข้อมูลเพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเพื่อบำบัดรักษา สำหรับเจ้าอาวาสที่ครอบครองยาบ้า ได้นำตัวพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น และ ตรวจสอบพระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เริ่มตั้งแต่เมื่อนายอำเภอกระนวนคนปัจจุบันย้ายเข้ามารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้เปิดปฏิบัติการตรวจสอบวัดแห่งแรก เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 พบพระสงฆ์มั่วสุมเสพยาบ้า จำนวน 6 รูป นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ และ ต่อมา เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ได้ควบคุมตัวเจ้าอาวาสวัด และ พระสงฆ์ ที่ได้ตรวจพบว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 2 วัด นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ ต่อมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ได้ควบคุมตัวเจ้าอาวาสวัด และ พระสงฆ์อีก 2 รูป ที่ได้ตรวจพบปัสสาวะผลเป็นบวก และ ของกลาง(ยาบ้า) อีกจำนวน 51 เม็ด นำตัวส่งให้พระผู้ใหญ่พิจารณาให้สละสมณเพศ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ภาพข่าว/ทีมเฉพาะกิจจังหวัดขอนแก่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไป สังคม